THƯƠNG HIỆU JBL: LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

JBL là một công ty Mỹ sản xuất thiết bị âm thanh, bao gồm loa và tai nghe. Có hai bộ phận độc lập trong công ty; JBL Consumer sản xuất thiết bị âm thanh cho thị trường gia đình tiêu dùng, trong khi JBL Professional sản xuất thiết bị chuyên nghiệp cho phòng thu, âm thanh cài đặt, âm thanh lưu diễn, âm thanh di động (sản xuất và DJ) và thị trường điện ảnh. JBL thuộc sở hữu của Harman International Industries, một công ty con của công ty Samsung Electronics của Hàn Quốc. Hệ thống Topstore.vn Music tìm hiểu những thông tin nổi bật của thương hiệu JBL trong bài viết dưới đây bạn nhen!

Lịch sử hình thành thương hiệu JBL

JBL được thành lập bởi James Bullough Lansing, một kỹ sư âm thanh và nhà thiết kế loa người Mỹ đáng chú ý nhất trong việc thành lập hai công ty âm thanh mang tên ông, Altec Lansing và JBL, sau này được lấy từ tên viết tắt của ông.

Thương hiệu JBL 1920 

Lansing và đối tác kinh doanh của mình Ken Decker đã thành lập một công ty vào năm 1927 tại Los Angeles, sản xuất các trình điều khiển loa sáu và tám inch cho các máy phát thanh và bộ đàm. Công ty có tên là “Công ty sản xuất Lansing” từ ngày 1 tháng 3 năm 1927.

Năm 1933, người đứng đầu bộ phận âm thanh Metro-Goldwyn-Mayer (MGM), Douglas Shearer, không hài lòng với những chiếc loa của Western Electric và RCA, đã quyết định phát triển riêng. John Hilliard, Robert Stephens và John F. Blackburn là một phần của nhóm phát triển Shearer Horn, với Lansing Manufacturing sản xuất trình điều khiển nén 285 và trình điều khiển bass 15XS. Shearer Horn đã đưa ra những cải tiến mong muốn và Western Electric và RCA đã nhận được hợp đồng cho mỗi đơn vị với số lượng 75 chiếc, với Western Electric gọi chúng là “Diaphonics” và RCA sử dụng chúng trong RCA Photophones. Năm 1936, Shearer Horn đã nhận được Giải thưởng Khoa học và Kỹ thuật của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh.

Dựa trên kinh nghiệm được phát triển với Shearer Horn, Lansing đã sản xuất loa Iconic System cho các rạp chiếu phim. Iconic là loa hai chiều sử dụng một loa trầm 15 inch cho các tần số thấp và trình điều khiển nén cho các tần số cao.

Năm 1939, công ty bắt đầu gặp các rắc rối về tài chính và năm 1941, Công ty Sản xuất Lansing đã được Altec Service Corporation mua lại, sau đó đổi tên thành “Altec Lansing”. Sau khi hợp đồng của Lansing hết hạn vào năm 1946, Lansing rời Altec Lansing và thành lập Lansing Sound, sau đó tên được đổi thành “James B. Lansing Sound” và được rút ngắn thành “JBL Sound”.

Năm 1946, thương hiệu JBL đã sản xuất những sản phẩm đầu tiên của họ, loa 15 inch model D101 và trình điều khiển tần số cao model D175. D175 vẫn còn trong danh mục của JBL cho đến những năm 1970. Cả hai đều là những bản sao gần của các sản phẩm của thương hiệu Altec Lansing. Sản phẩm nguyên bản đầu tiên là D130, đầu dò 15 inch mà một biến thể vẫn được sản xuất trong 55 năm tiếp theo. D130 nổi bật với một cuộn dây bằng dây ruy băng phẳng bốn inch và nam châm Alnico V. Hai sản phẩm khác là D131 12 inch và trình điều khiển hình nón D208 8 inch.

Tập đoàn Marquest đã sớm cung cấp cho công ty không gian sản xuất và một khoản đầu tư khiêm tốn. William H. Thomas, thủ quỹ của Tập đoàn Marquest, đại diện cho Marquest trong ban giám đốc của Lansing. Năm 1948, Marquest tiếp quản hoạt động của JBL. Năm 1949, Marquest được mua lại bởi Công ty General Tyre. Công ty mới, không quan tâm đến việc kinh doanh loa, đã cắt đứt quan hệ với Lansing. Lansing tái hợp thành James B. Lansing và chuyển công ty mới thành lập đến địa điểm tư nhân đầu tiên ở Los Angeles.

Chìa khóa cho sự phát triển ban đầu của JBL là mối quan hệ kinh doanh chặt chẽ của Lansing với nhà cung cấp chính vật liệu từ tính Alnico V, Robert Arnold của Arnold Engineering. Arnold đã nhìn thấy JBL là một cơ hội để bán vật liệu từ tính Alnico V vào một thị trường mới.

Lansing được ghi nhận là một kỹ sư sáng tạo nhưng là một doanh nhân “túng thiếu”. Decker, đối tác kinh doanh của ông, đã qua đời vào năm 1939 trong một vụ tai nạn máy bay. Vào cuối những năm 1940, Lansing phải vật lộn để thanh toán các hóa đơn và vận chuyển sản phẩm. Có thể là một kết quả tình hình kinh doanh và các vấn đề cá nhân trở nên xấu đi, ông đã tự sát vào ngày 4 tháng 9 năm 1949. Công ty sau đó được chuyển sang tay của Bill Thomas, phó chủ tịch của JBL. Ngay sau đó, Thomas đã mua một phần ba cổ phần của Lansing trong công ty và trở thành chủ sở hữu duy nhất. Thomas được ghi nhận là đã hồi sinh công ty và dẫn đầu một thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ trong hai thập kỷ sau khi thành lập JBL.

Các sản phẩm ban đầu bao gồm trình điều khiển tần số cao model 375 và trình điều khiển vòng tản nhiệt siêu cao tần (UHF) model 075. Các trình điều khiển vòng tản nhiệt còn được gọi là “viên đạn JBL” bởi vì hình dạng đặc biệt của chúng. 375 là một phát minh lại của trình điều khiển Western Electric 594 nhưng với nam châm Alnico V và cuộn dây âm thanh bốn inch. 375 chia sẻ cấu trúc nam châm cơ bản giống như loa trầm D-130. Các kỹ sư của JBL là Ed May và Bart N. Locanthi đã tạo ra những thiết kế này.

Hai sản phẩm từ thời kỳ đó, Hartsfield và Paragon, tiếp tục được đánh giá cao trên thị trường của các nhà sưu tập.

Năm 1955, thương hiệu JBL đã được giới thiệu để giải quyết các tranh chấp đang diễn ra với Tập đoàn Altec Lansing. Tên công ty “James B. Lansing Sound Incorporated” được giữ lại, nhưng tên logo đã được đổi thành JBL với dấu chấm than đặc biệt.

Loa kiểm âm phòng thu series JBL 4320 được giới thiệu thông qua Capitol Records ở Hollywood và trở thành loa kiểm âm tiêu chuẩn trên toàn thế giới cho công ty mẹ EMI. 

Năm 1969, Thomas đã bán JBL cho Tập đoàn Jervis (sau đó đổi tên thành “Harman International”), đứng đầu là Sidney Harman. Những năm 1970 chứng kiến ​​JBL trở thành một thương hiệu gia dụng, bắt đầu với L-100 nổi tiếng, mẫu loa bán chạy nhất của bất kỳ công ty nào vào thời điểm đó. Những năm 1970 cũng là thời điểm mở rộng JBL chính trong lĩnh vực âm thanh chuyên nghiệp từ những chiếc loa kiểm âm phòng thu của họ. Vào năm 1977, nhiều phòng thu âm đã sử dụng những chiếc loa kiểm âm của thương hiệu JBL nhiều hơn tất cả các thương hiệu khác cộng lại, theo khảo sát của Billboard. Loa kiểm âm điều khiển JBL L-100 và 4310 là những chiếc loa kiểm âm phòng thu tại nhà phổ biến. Vào cuối những năm 1970, các thiết kế của L-series mới L15, L26, L46, L56, L86, L96, L112, L150, và sau đó là L150A và L250 hàng đầu đã được giới thiệu với crossover cải tiến, loa trầm nam châm gốm, trình điều khiển dải tần trung cập nhật và tweeter nhựa phenolic aluminum-deposition. Vào giữa những năm 1980, các thiết kế này một lần nữa được cập nhật và thiết kế lại với màng loa tweeter titanium-deposition mới.

Thương hiệu JBL nổi tiếng

Trong hai thập kỷ tiếp theo, JBL đã đi vào thị trường đại chúng nhiều hơn với dòng loa tiêu dùng (Northridge) của họ. Đồng thời, họ cũng đã tham gia vào thị trường cao cấp với các loa dự án của họ, bao gồm các dòng Everest và K2. JBL trở thành nhà cung cấp nổi bật cho ngành công nghiệp âm thanh lưu diễn, những chiếc loa của họ được sử dụng bằng cách lưu diễn các buổi biểu diễn nhạc rock và lễ hội âm nhạc. Các sản phẩm của JBL là nền tảng cho sự phát triển của tiêu chuẩn loa THX, dẫn đến việc JBL trở thành nhà sản xuất loa điện ảnh nổi tiếng.

Hy vọng những thông tin về thương hiệu JBL mà Topstore.vn Music vừa chia sẻ có thể giúp bạn hiểu thêm về quá trình thành lập và phát triển của JBL bạn nhen!

109 sản phẩm trong 6 trang